สถิติ
เปิดเมื่อ22/05/2012
อัพเดท14/08/2012
ผู้เข้าชม13274
แสดงหน้า13816
ปฎิทิน
May 2024
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
   
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 




บทความ

12 ผู้หญิงโลกไม่ลืม
 1. ราชินีอลิซาเบธที่ 1 ผู้ได้รับพระราชสมัญญาว่า ราชินีผู้ทรงพรหมจรรย์



เพราะพระองค์ เป็นราชินีที่ไม่มีการสมรสตลอดพระชนม์ชีพ แต่ถึงกระนั้นพระองค์ก็ทรงขับเคลื่อนอังกฤษให้ไปในทางที่ดีขึ้น และในยุคของพระองค์นี้เองที่อังกฤษได้แสดงแสนยานุภาพ ทั้งการสำรวจ วรรณกรรม สงคราม และการศึกษาไปกว่าครึ่งข่อนโลก หรือเรียกได้ว่าพระนางเป็น ' หญิงเก่งโดยแท้ '
 
2. จักรพรรดินีอเล็กซานดรา เฟโอโดรอฟนาแห่งรัสเซีย ผู้ได้รับพระราชสมัญญาว่า อิสตรีคนสุดท้ายแห่งคาซาลีน่า



เพราะพระองค์ทรงเป็นจักรพรรดินีองค์สุดท้ายของรัสเซีย ผู้เป็นพาหะโรคฮีโมฟีเรียให้กับบรรดาเครือญาติของพระ องค์ ทั้งนี้พระนางก็ได้ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยมในฐานะอิสตรีคนสุดท้าย ของคาซาลีน และเนื่องจากพระนางทรงปฏิบัติหน้าที่ดีจนเกินไป จนไปขัดความก้าวหน้าของบาทหลวงปิศาจรัสปูติน ผู้ที่ทำให้ราชวงศ์โรมานอฟอันยิ่งใหญ่ของรัสเซียล่มสลาย ทั้งนี้ยังมีอีกหลายหลักฐานปักใจเชื่อว่า สาเหตุที่พระนางทรงเสียชีวิตมีส่วนเกี่ยวข้องกับ รัสปูติ คนนี้

3. สมเด็จพระจักรพรรดินีนาถแคทเธอรีนที่ 2 แห่งรัสเซีย ผู้ได้รับพระราชสมัญญาว่า จักรพรรดินีผู้ทรงภูมิธรรม



เพราะหลังจากพระองค์ขึ้นครองราชย์ ก็ได้เริ่มทำการทำนุบำรุงราชวงศ์ของรัสเซียให้กลับมายิ่งใหญ่ดังเดิม มีการวางแผนทางการเมืองให้ลดการเสียเปรียบจากต่างประเทศ อีกทั้งพระองค์ยังสละเงินส่วนพระองค์นำมาเเจกจ่ายชาว ไร่ชาวนาที่ลำบากยากแค้น จนเรียกได้ว่า เป็นจักรพรรดินีผู้ทรงธรรมและจุดประกายความรู้ให้ปวง ชน

4. เคาท์เตสอลิซาเบธ บาโธรี่ ผู้มีฉายาว่า เคาท์เตสคลั่งเลือด



เพราะพระันางได้นำเลือดของผู้หญิงพรหมจรรย์มาชโลมตัว เพื่อความงาม จนเป็นเหตุการณ์อื้อฉาวต่อฮังการี

5. สมเด็จพระราชินีนาถคริสติน่าแห่งสวีเดน ผู้ได้รับพระราชสมัญญาว่า ราชินีผู้ชาย



เหตุที่สมัญญานามของพระองค์เป็นเช่นนี้เพราะพระองค์มีบุคลิกคล้ายผู้ชาย เช่น ชอบออกรบ ทำศึก ล่าสัตว์

6. เจ้าหญิงโอลิมเปียส ผู้ได้รับฉายาว่า เจ้าหญิงแม่มด หรือ เจ้าหญิงอสรพิษ



เพราะพระนางอยู่ในลัทธิบูชางู ของเทพสุราเมรัย ไดโอนีซุอุส พระนางจึงเทิดทูนงูมาก ๆ และบางตำราก็บอกว่าพระนางสามารถคุยกับงูได้ บังคับงูได้ แถมยังชอบหลับนอนกับงูอีกด้วย

7. พระนางคลีโอพัตรา ผู้ได้รับพระราชสมัญญาว่า ราชินีผู้แสนเย้ายวน



เพราะความสวยของพระนางเคยทำให้อียิปต์ รอดจากการเป็นเมืองขึ้นมาแล้ว โดยการที่พระนางแอบหลบซ่อนตัวไปกับม้วนพรมที่เอาไปถวายแด่กษัตริย์จูเลียส ซีซาร์ จนพระองค์หลงพระนางหัวปักหัวปำ ทำให้กองทัพอียิปต์เมื่อรวมกับทัพรัสเซีย กลายเป็นกองทัพไร้เทียมทานจนประเทศอื่น ๆ ไม่กล้ารุกรานอียิปต์อีกเลยจนถึงวัน ที่จูเลียส ซีซาร์โดนลอบปลงพระชนม์โดยกบฏของรัสเซีย

8. เอเลเนอร์แห่งอาควิเตน สมเด็จพระราชินีแห่งอังกฤษ ผู้ได้รับพระราชสมัญญาว่า ราชินีนักรบ



เพราะพระองค์ได้ทรงติดตามพระสวามีไปทำสงครามอันมุดแส นจะสำคัญต่อศาสนาคริสต์ ซึ่งนั้นก็คือ สงครามครูเสด โดยพระนางและผู้ติดตามหญิงอีกกว่า 50 สิบชีวิตได้ลงศึกในฐานะผู้นำทัพอีกด้วย และยังมีบางตำรากล่าวว่าในสงครามครูเสด พระนางทรงแต่งตัวแบบอะแมซอนออกมารบ ซึ่งเป็นการแต่งตัวของนักรบหญิงที่แท้จริงอีกด้วย

9. ราชินีอะกริฟพีนา ผู้ได้รับพระราชสมัญญาว่า ราชินีนักวางยา



เพราะพระองค์ได้ทรงวางยาลุงซึ่งเป็นสามีของตน เพื่อที่จะได้ให้จักรพรรดินีโร ซึ่งตอนนั้นยังคงเป็นบุตรบุญธรรมขึ้นครองราชย์ ซึ่งความจริง จักรพรรดิคลอดิอุสผู้ที่ถูกอะกริฟพีนาวางยา เคยช่วยพระนางให้รอดพ้นจากความตายในฐานะกบฏมาก่อน แต่สุดท้ายก็ต้องตายเพราะพระนางเอง

10. พระนางบอว์ดิคา ผู้ได้รับสมัญญาว่า ราชินีแห่งคาเธช์



เพราะพระนางทรงเป็นผู้นำของชนเผ่าคาเธช์ให้รุกขึ้นต่ อต้านและทำศึกกับทัพ โรมันอันยิ่งใหญ่ในสมัยนั้น โดยที่พระองค์ทรงออกรบและบัญชาด้วยตัวพระองค์เอง ด้วยเรื่องนี้มีตำนานว่า เมื่อสมัยก่อนกล่าวถึงอีเนียสผู้ก่อตั้งจักรวรรดิโรม ันยังไม่ได้เป็นใหญ่ เธอได้หลงมาติดเกาะชาวคาเธช์ และด้วยแรงบัลดาลจากราชินีสวรรค์เฮร่า ด้วยความโกรธแค้นที่มีต่ออีเนียสทำให้ราชินีโดโด้ ผู้ปกครองคาเธช์ตกหลุมรักจนถอนตัวไม่ขึ้น ทั้งนี้เทวีเฮร่าทำขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้อีเนียสหนี ไปสร้างจักรวรรดิโรมัน อันยิ่งใหญ่ แต่น่าเสียดายที่แม่ของอีเนียส เทวีอะโฟรไดร์ที ได้ทรงขอร้องให้มหาเทพซีอุส ทรงมีโองการไปเตือนสติอีเนียสให้หนีออกจากเกาะคาเธช์ ไปสร้างโรมซะ ด้วยเหตุนี้ เมื่อพออีเนียสหนีไป ราชินีโดโด้ก็ตรอมใจตาย แต่ทว่าก่อนที่พระนางจะสิ้นชีพได้แช่งอีเนียสไว้ว่า ต่อไปชาวคาเธช์กับชาวโรมันจะรบพุ่งกันเรื่อยไปจนกว่าจะตายไปข้าง และนี้คือผลพวงนั้นเอง

11.ราชินีอิสซาเบลล่า แห่งแคสไทล์ ผู้ได้รับสมัญญาว่า ราชินีคาร์ทอลิค



เพราะในยุคสมัยของพระนางได้กวาดล้างชาวคริสต์นิกายโป แตสแตนท์จนหมดสิ้น และทำนุบำรุงศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิคให้ถึงจุดสูงสุด จนทำให้พระนางได้รับพระสมัญญานามมาจนถึงทุกวันนี้ 

12. พระนางมารีอองตัวเน็ต แห่งฝรั่งเศส ผู้ได้รับสมัญญาว่า ราชินีฟุ่มเฟือย



เพราะพระนางใช้เงินท้องพระคลังดั่งเศษกระดาษ ทุกวันต้องมีงานเลี้ยง เครื่องประดับต้องเเบรนด์เนมเท่านั้น น้ำหอมต้องน้ำหอมอย่างดี เสื้อผ้าต้องสวยหรูที่สุด อาหารต้องเลิศรสที่สุด เฟอร์นิเจอร์ต้องใหม่เอี่อมที่สุด และอื่น ๆ อีกมากมาย จนทำให้เกิดการจลาจลขึ้นที่ฝรั่งเศศ ผลสุดท้ายคือพระนางและพระสวามี พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 โดนโทษประหารด้วยกิโยติน โทษฐานทำให้ฝรั่งเศสยากแคล้นอย่างมากจนประชาชนล้มตาย เพราะความอดอยาก

ขอบคุณข้อมูลจาก 
http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=764263